Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Liên kết
DuyMinh Software
Nem Quang Tien
Music
Keywords

DUNG  THONG  thiet  lieu  trinh  HUONG  phan  cong  catv  Thiết  giao  quan  nuoc  bien  hoang  tinh  LOGO  giai  cach  dien  phim  nhan  dong  trong  toan  font  


Ăn nhiều rau có tốt không?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Ăn nhiều rau có tốt không?

Bài gửi  duyminh on Mon Jan 25, 2010 10:04 am

Ăn nhiều rau có tốt không?

- Rau là nguồn thực phẩm rất được "ưa chuộng" trong các bữa ăn hằng ngày. Nó còn được xem là "bảo bối" đối với các chị em cần giảm cân! Thế nhưng, ăn rau nhiều có thực sự là tốt?


Rau là nguồn thực phẩm hết sức thông dụng, phổ biến trong thực đơn hằng ngày của mỗi gia đình. Nó được xem như một trong những nguồn thực phẩm có rất nhiều tác dụng, cần và phải có để đem lại cho con người một cơ thể khỏe mạnh.



Rau là nguồn thực phẩm thông dụng trong bữa ăn thường ngày


Quả thực, rau có chứa một hàm lượng Vitamin rất phong phú, đa dạng các loại khoáng vật cũng như giàu chất xơ tự nhiên. Chính vì thế, rau được xem là một nguồn dinh dưỡng tốt. Ăn rau có thể đẩy mạnh quá trình tiêu hóa của hệ tiêu hóa, giúp thông suốt quá trình bài tiết, chống lại quá trình lão hóa… Ngoài ra, rau còn có thể được xem là “người bảo đảm” cho các khí quan trong cơ thể bạn được vận hành một cách bình thường.


Nguồn dinh dưỡng từ rau củ là vô cùng phong phú với rất nhiều tác dụng



Tuy nhiên như dân gian ta vẫn thường nói: nhiều quá hóa không tốt, bất cứ cái gì cũng cần có chừng, có độ, có mức của nó. Và chỉ trong chừng mực đó, nó mới có thể phát huy một cách tốt nhất tác dụng của mình. Điều này cũng hoàn toàn đúng trong việc sử dụng rau làm nguồn thực phẩm hằng ngày.
Ăn rau rất tốt, nhưng nếu dùng một lượng quá lớn trong suốt một thời gian thì lại là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh khác nhau. Lúc này, nó không còn là “kho dinh dưỡng” nữa mà chuyển thành “nguồn gây bệnh” nguy hiểm.

Một vài các loại rau có chứa hàm lượng oxalic acid, rất dễ hình thành kết sỏi như rau chân vịt, rau cần, cà chua… Hàm lượng oxalic acid cao khi kết hợp với canxi có trong chính những loại rau đó sẽ nhanh chóng gây nên quá trình kết sỏi (sạn) calcium oxalate. Đây chính là nguyên nhân thứ nhất gây nên căn bệnh sỏi thận ở rất nhiều những phụ nữ có thói quen, sở thích ăn chay. Nếu ăn rau trường kỳ mà không bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng khác như thịt gia súc, gia cầm, hải sản, sữa,… thì “công dụng” của rau lúc này sẽ là:

1. Bệnh sỏi thận ngày càng nặng thêm



Bệnh sỏi thận sẽ gia tăng nếu như ăn quá nhiều rau


Đại bộ phận các loại rau đều là nguồn thực phẩm có tính kiềm. Đối với những người đã có triệu chứng kết sỏi calcium oxalate, nếu trong bữa ăn hàng ngày còn tiếp tục nạp thêm một lượng thực phẩm có tính kiềm cao có thể thúc đẩy cho quá trình kết sỏi được tăng cường với tốc độ và cường độ cao mà không dễ bài xuất ra ngoài cơ thể. Bệnh sỏi thận vì thế mà ngày càng có chiều hướng gia tăng và nặng thêm.
2. Khó tiêu hóa

Các loại rau đều có chứa một lượng lớn chất xơ tự nhiên. Đặc biệt, một số loại rau có chứa một hàm lượng lớn các chất xơ thô: cần tây, măng khiến cho khi ăn với một lượng lớn trong bữa ăn thì sẽ rất khó tiêu hóa.


Măng sẽ khiến bạn thấy khó chịu nếu như ăn quá nhiều



Do đó, với những người bị mắc bệnh đau dạ dày thì càng không nên ăn quá nhiều. Chất xơ thô còn dễ dàng khiến cho những người mắc chứng bệnh xơ gan bị xuất huyết dạ dày, phình to tĩnh mạch, làm nặng thêm tình trạng bệnh tật.
3. Ảnh hưởng đến việc hấp thu canxi, kẽm của cơ thể

Những người phụ nữ đang mang thai, thanh thiếu niên, hoặc người bước vào độ tuổi dậy thì nếu như ăn một lượng rau quá lớn sẽ cản trở đến quá trình hấp thụ canxi, kẽm của cơ thể.

Lượng canxi và kẽm không đủ cung ứng cho sự hoạt động của cơ thể nhất là đối với những cơ thể đang trong quá trình hình thành và phát triển sẽ gây ra những tác hại hết sức nguy hiểm: kém thông minh, giảm thiểu trí lực của trẻ con; ngăn cản sự dậy thì bình thường, khung xương không phát triển chắc khỏe…

Nếu như để có một thực đơn ăn uống “điều độ” và “no bụng” mà chỉ ăn một lượng lớn rau, giảm đi, hoặc không ăn đến các loại thực phẩm khác, đặc biệt như: thịt, cá, trứng… thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc hấp thu nguồn axit béo, protein,….


Đừng "quên" những thực phẩm đem lại cho bạn protein, đạm, chất béo,..


Điều này, tạo nên sự thiếu hụt những nguồn dinh dưỡng thiết yếu, quan trọng trong các hoạt động của cơ thể, gây ra những rối loạn khó kiểm soát. Đồng thời, bạn còn bỏ qua một hàm lượng vô cùng lớn các chất sắt, kẽm và canxi – một nguồn chất bổ cần thiết có nhiều trong những đồ ăn tanh.

Đặc biệt, đối với phụ nữ cần chú ý, tránh tình trạng ăn chay hoặc ăn với mục đích giảm cân mà thu nạp quá nhiều rau vào cơ thể. Khi không có sự hỗ trợ của các chất từ các nguồn thực phẩm khác sẽ rất dễ bị các bệnh liên quan đến thiếu máu, thiếu sắt và canxi, ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể cũng như quá trình mang thai và sinh nở bình thường.




Vậy là, ăn rau sẽ tốt cho cơ thể, không trở thành một nguồn gây hại khi nó được dùng một cách khoa học, hợp lí cả về số lượng, chất lượng và mức độ. Để đảm bảo về chất lượng nguồn dinh dưỡng mà rau cung cấp, bạn cần phải chú ý một số điều cơ bản sau:

Sơ chế:

Để giữ được nguyên vẹn nguồn Vitamin và các chất bổ có trong rau đồng thời không tạo điều kiện cho các thứ thuốc sâu, thuốc kích thích (nếu có) có thể xâm nhập vào trong rau, tốt nhất bạn hãy rửa rau trước khi xắt nhỏ. Hãy để nguyên những lá rau còn dài, còn to như vậy và rửa thật sạch trong nước.


Nên rửa rau rồi mới thái để đảm bảo vệ sinh và giữ được nguồn dinh dưỡng


Chú ý là không nên ngâm rau trong nước quá lâu, bằng không sẽ khiến cho muối vô cơ và các Vitamin dễ hòa tan trong nước của rau nhanh chóng bị trôi đi với một lượng rất nhiều.
Nấu nướng:


Xào rau tới "độ" để không làm mất các thành phần dinh dưỡng của nó

Các loại rau lá xanh nên xào nhanh trong lửa. Như thế vừa có thể giảm bớt đi sự hao hụt của các Vitamin mà còn xúc tiến sự hấp thu các chất carotene vào trong cơ thể.

Không nên nấu quá lâu, trộn quá nhiều trong lửa nóng. Bởi vì quá trình đun nóng quá lâu sẽ không chỉ làm thất thoát các chất dinh dưỡng mà còn có thể làm cho các muối có gốc axit nitric trong vi khuẩn trở về trạng thái ban đầu, dẫn tới tăng thêm hàm lượng các muối gốc axit nitric trong rau.

_________________
Website: (www.phamduyminh.com)
Forum: (http://forum.phamduyminh.com)
(http://diendan.phamduyminh.com)

Let's share to be shared.
Hãy chia sẻ để được sẻ chia.

PostReply to see hidden links.

duyminh

Tổng số bài gửi: 2892
Points: 5572
Reputation: 83
Join date: 12/09/2008
Age: 33
Đến từ: http://diendan.phamduyminh.com

Xem lý lịch thành viên http://www.phamduyminh.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết